Yoga và thiền là một cặp đôi hoàn hảo trong việc chữa trị bệnh tật. Đặc biệt nó cũng có thể chữa được Rối loạn thần kinh thực vật (RLTKTV).Sự kết hợp giữa hai phương pháp này sẽ góp phần hiệu quả hơn trong việc chữa bệnh. Bài trước mình đã giới thiệu tới các bạn phương pháp tập luyện Yoga. Không biết các bạn tập thế nào rồi nhỉ ? Hôm nay mình sẽ giới thiệu tới các bạn một phương pháp thú vị và hiệu quả. Đó là phương pháp ngồi thiền.
Thiền là gì?
Hiểu một cách đơn giản nó là một phương pháp tập luyện thói quen tập trung. Tập trung rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Để làm tốt việc gì đó bạn phải tập trung. Muốn học tốt bạn phải tập trung nghe giảng , tham gia giao thông bạn phải tập trung nếu không sẽ gây tai nạn... Cụ thể là chúng ta phải tập trung vào những điều tích cực, điều quan trọng để khỏi bệnh.
Cách tập ngồi thiền:
Thời điểm: Bạn nên tập vào buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.
Địa điểm: Trong phòng hoặc nơi nào đó yên tĩnh để khị bị mất tập trung hoặc làm phiền.
Thời gian: khoảng 30p hoặc có thể nhiều hơn nếu bạn có điều kiện.
Tư thế: Bạn một trong các tư thế sau, miễn là bạn thấy thoải mái.
Quan trọng nhất là tâm phải tĩnh như mặt hồ không gợn sóng, đầu không tạp niệm: Bạn có thể tập trung vào huyệt Đan Điền ( Phần bụng dưới rốn) hoặc là tập trung vào hơi thở đi qua mũi. Bạn đầu thì rất khó tập trung
Thời gian: khoảng 30p hoặc có thể nhiều hơn nếu bạn có điều kiện.
Tư thế: Bạn một trong các tư thế sau, miễn là bạn thấy thoải mái.
Ngồi Bán Kiết Già (Half Lotus position)
Ngồi Toàn Kiết Già (Full Lotus position)
Xương sống hoàn toàn thẳng đứng, không nghiêng bên trái cũng không ngả bên phải, không cúi tới trước cũng không ngả về phía sau, lỗ tai thẳng với vai và lỗ mũi ngay nơi rốn. Lưỡi chạm hàm trên, miệng ngậm, mắt hé mở. Đây là tư thế toạ thiền đúng cách, vững chãi và hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của tọa thiền là tâm toạ.
Ngồi kiểu Nhật Bản (Seiza position):
Ngồi Trên Ghế (Chair position):
Nên chú ý bất cứ kiểu ngồi thiền nào thì xương sống cũng phải hoàn toàn ở vị thế thẳng đứng,
Chiều chóp mũi ngay đầu ngón tay cái, hai trái tay đối xứng hai bả vai, mắt mở 1/3 nhìn không quá 5 tấc với một góc độ vừa phải (45 độ) (nếu mắt nhắm hoàn toàn sẽ dễ bị ngủ, còn mở rộng quá thì sẽ dễ bị toán loạn vì nhìn thấy ngoại cảnh). Gương mặt bình thản, miệng hơi mỉm để cho các cơ bắp trên mặt được giãn ra. Điều này rất cần thiết cho hệ thần kinh.
Cách thở : Áp dụng phương pháp
Thở bụng
Hít sâu bằng mũi đầy bụng rồi thở ra bằng miệng nhẹ nhàng. Miệng ngậm lại, môi và răng vừa khít nhau, lưỡi để lên trên. Từ đây về sau chỉ hít thở bằng mũi đều đều, nhè nhẹ không cố gắng.
Quan trọng nhất là tâm phải tĩnh như mặt hồ không gợn sóng, đầu không tạp niệm: Bạn có thể tập trung vào huyệt Đan Điền ( Phần bụng dưới rốn) hoặc là tập trung vào hơi thở đi qua mũi. Bạn đầu thì rất khó tập trung
nhưng dần dần bạn sẽ thoát khỏi những suy nghĩ lung tung. Khi tạp niệm xuất hiện bạn hãy bình tĩnh tập trung vào Đan điền hoặc hơi thở. Và sau một thời gian, bạn sẽ có cảm giác an lạc khi ngồi thiền. Bạn cố gắng luyện tập thêm một thời gian nữa là bạn sẽ đạt đến trình độ cao hơn và bệnh của bạn chắc chắn sẽ khỏi. Bạn không nên quá nóng vội, có câu Dục tốc bất đạt .Bản thân mình mới tập luyện được 50% quá trình thui hi !!! Chúc các bạn thành công . Ok ! Các bạn có quyết tâm chữa khỏi bệnh không?
Nếu bài viết có ích thì like và share cho mọi người cùng biết nhé !
Nếu bài viết có ích thì like và share cho mọi người cùng biết nhé !
Nam mô a dì đà . tong tong tong
ReplyDeleteThanks. Những đoạn văn này tôi đọc trong các tác phẩm của tác giả Từ An. Nhân thấy một vài đoạn mình thấy hay, ghi lại. Mời quý bạn xem qua. Phần còn lại trong các quyển Cát Bụi Hồng Trần, Tuần Trăng Vi Diệu…Những sách này mời các bạn vào trang web chuabenhdongian.com để xem và có gì trao đổi xin liên hệ với tác giả theo địa chỉ dưới đây:
ReplyDeleteTác giả: Từ An
ĐT: 01275934607
Mê là tâm mê
Ngộ là tâm ngộ
Ngộ rồi biết không tâm
Không tâm còn chẳng có
Mê ngộ chỗ nào thành!
$$$
Tâm chạy theo cảnh
Cảnh lại sinh tâm
Đầu? Đuôi? Trụ xứ?
Chỉ bảo là lầm!
***
” Ai? ” Là chỗ sống chết!
Biết được ai, ai biết
Người này thõng hai tay
Vào chợ không còn mất!
@@@
Liễu sanh tức thoát tử
Đạt Lý là Sự thành
Sinh tử vốn không hai
Sự lý đâu trình thử!
&&&
Vô lượng lần sinh diệt
Dòng nhân quả luân lưu
Do mê mờ bản tánh
Thấy có ra có vào!
@@@
Chết đây lại sanh kia
Chúng sanh nhiều hay ít
Hình dung như bọt nổi
Biển nước chưa từng lìa
$$$
Pháp không sanh chẳng diệt
Tâm chưa từng đến đi
Đấy bằng luôn dậy sóng
Chỉ tự mình phân ly
@@@
Tâm cảnh như hoa đốm
Lúc nào cũng lăng xăng
Chớ cầu tìm an ổn
Chỗ này hay chỗ kia
&&&
Bổn lai vốn là Biết
Lại muốn biết cái gì
Nên năng sở vọng lập
Có Phật có Chúng sinh
###
Không Thiền cũng chẳng Tịnh
Mật tu theo tâm mình
Tâm tâm chưa từng dính
Nói gì tu chẳng tu
^^^
Đạo không có đường vào
Vì nó không có cửa
Cửa là do mê lập
Bỏ vọng liền được vào
@@@
Tự tâm bạn bị điều kiện hóa nên sản sinh ra sự sự lý lý, rồi vô số vấn đề sinh ra, bạn bị cột trói bởi nó. Rồi cũng tự tâm bạn tạo tác học tập phương pháp để giải quyết vấn đề rồi cũng tự tâm bạn chứng đắc. Bạn đi tìm đạo sư để ấn chứng cho bạn, vì bạn không biết Đạo sư chính là Tự Tâm bạn, đầy đủ không thiếu thốn dù vô minh hay bất cứ phẩm tính nào